Kỹ năng giao tiếp là gì? Các công bố khoa học về Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một cá nhân hoặc tổ chức trong việc truyền đạt thông tin, ý kiến, ý tưởng một cách hiệu quả tới người khác. Kỹ năng giao tiếp ...

Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một cá nhân hoặc tổ chức trong việc truyền đạt thông tin, ý kiến, ý tưởng một cách hiệu quả tới người khác. Kỹ năng giao tiếp bao gồm các phương pháp, kỹ thuật và những nguyên tắc sử dụng trong quá trình truyền đạt và hiểu thông điệp. Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm cả công việc, mối quan hệ cá nhân, gia đình và xã hội.
Kỹ năng giao tiếp bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau để đạt được sự hiểu biết và tương tác tốt với người khác. Dưới đây là một số chi tiết về các khía cạnh cơ bản của kỹ năng giao tiếp:

1. Ngôn ngữ cơ thể: Bao gồm cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, eye contact (liên hệ mắt), giọng điệu và vị trí cơ thể. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp giúp truyền đạt ý kiến, cảm xúc và ý nghĩa một cách rõ ràng và hiệu quả.

2. Kỹ năng lắng nghe: Bao gồm khả năng nghe hiểu và tập trung vào người đang nói. Kỹ năng lắng nghe tốt giúp xây dựng lòng tin, tăng cường động viên và hiểu rõ thông điệp của người khác.

3. Kỹ năng nói: Bao gồm khả năng sử dụng từ ngữ phù hợp, rõ ràng và mạch lạc để truyền đạt ý kiến và thông tin một cách hiệu quả. Kỹ năng nói còn liên quan đến khả năng điều chỉnh giọng điệu, tốc độ và áp lực trong giao tiếp.

4. Kỹ năng viết: Bao gồm việc sử dụng từ ngữ chính xác và cấu trúc câu phù hợp trong việc truyền đạt ý kiến và thông tin bằng văn bản. Kỹ năng viết tốt giúp truyền đạt ý nghĩa một cách rõ ràng và chính xác.

5. Kỹ năng xử lý xung đột: Bao gồm khả năng giải quyết mâu thuẫn, xung đột và khó khăn trong giao tiếp. Kỹ năng này bao gồm sự linh hoạt, lập kế hoạch và kiểm soát cảm xúc để tìm ra giải pháp hài hòa và xây dựng.

6. Kỹ năng xây dựng quan hệ: Bao gồm khả năng tạo ra mối quan hệ, xây dựng lòng tin và tương tác tích cực với người khác. Kỹ năng này cần sự empati, đồng cảm và sự tôn trọng để tạo một môi trường giao tiếp thoải mái và hiệu quả.

Những kỹ năng giao tiếp này có thể được phát triển và rèn luyện thông qua việc thực hành, học tập và sự nhạy bén trong quan sát và phản hồi. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp cải thiện sự hiểu biết, giảm xung đột, xây dựng mối quan hệ tốt và thành công trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề kỹ năng giao tiếp:

XÁC THỰC XÃ HỘI VÀ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG GIAO TIẾP Dịch bởi AI
Journal of Applied Behavior Analysis - Tập 9 Số 2 - Trang 127-139 - 1976
Ba thành phần của cuộc trò chuyện được đo lường một cách đáng tin cậy—hỏi, cung cấp phản hồi tích cực và tỷ lệ thời gian nói—đã được xác định và xác thực về tính quan trọng xã hội của chúng. Tính hợp lệ xã hội của ba hành vi giao tiếp này đã được thiết lập với năm sinh viên nữ đại học và năm nữ sinh viên trung học. Mỗi người được ghi hình trong các cuộc trò chuyện với những người lớn chưa ...... hiện toàn bộ
Tăng cường kỹ năng của bác sĩ ung bướu trong việc nhận diện và phản hồi các dấu hiệu cảm xúc: đánh giá chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp Dịch bởi AI
Psycho-Oncology - Tập 17 Số 3 - Trang 209-218 - 2008
Tóm tắtMục đích: Tình trạng tâm lý ở bệnh nhân ung thư là phổ biến, nhưng thường không được phát hiện và điều trị. Chúng tôi đã phát triển một chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp (CST) nhằm mục tiêu giải quyết vấn đề này và đánh giá tác động của nó đến hành vi của bác sĩ.Bệnh nhân và Phương pháp... hiện toàn bộ
#kỹ năng giao tiếp #bệnh nhân ung thư #bác sĩ ung bướu #đào tạo kỹ năng #hành vi bác sĩ
Đào Tạo Kỹ Năng Giao Tiếp Để Quyết Định Về Lọc Máu Và Chăm Sóc Cuối Đời Trong Khoa Thận Dịch bởi AI
Clinical journal of the American Society of Nephrology : CJASN - Tập 8 Số 4 - Trang 675-680 - 2013
Tóm tắt Các nghiên cứu sinh chuyên ngành thận thường phải đối mặt với những cuộc trò chuyện khó khăn về việc bắt đầu hoặc ngừng lọc máu nhưng thường không được chuẩn bị cho những cuộc thảo luận này. Mặc dù có bằng chứng cho thấy kỹ năng giao tiếp có thể được dạy, nhưng ít chương trình nghiên cứu sinh nào bao gồm đào tạo như vậy. M...... hiện toàn bộ
#kỹ năng giao tiếp #phát triển nghề nghiệp #nghiên cứu thông qua hội thảo #chăm sóc cuối đời #lọc máu
Chương trình Giáo dục Bệnh viện Tặng Tình nguyện Châu Âu (EDHEP): Nâng cao Kỹ năng Giao tiếp với Người thân của Người đã khuất Dịch bởi AI
Anaesthesia and Intensive Care - Tập 28 Số 2 - Trang 184-190 - 2000
Nhân viên y tế và điều dưỡng chăm sóc tích cực tự đánh giá kỹ năng giao tiếp của họ được cải thiện sau khi tham gia hội thảo thuộc Chương trình Giáo dục Bệnh viện Tặng Tình nguyện Châu Âu (EDHEP). Một nghiên cứu tiềm năng đã được thực hiện để xác định tác động của EDHEP đến kỹ năng giao tiếp. Các cặp bác sĩ-y tá từ 10 Đơn vị Chăm sóc Tích cực thí nghiệm và 10 Đơn vị Chăm sóc Tích cực đối ...... hiện toàn bộ
#Giáo dục y tế #kỹ năng giao tiếp #tình nguyện #chăm sóc tích cực #nghiên cứu tiềm năng
CẤU TRÚC CÂU TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc - Tập 12 Số 3 - Trang 51-56 - 2023
Học cấu trúc câu là một yếu tố quan trọng trong việc nắm bắt tiếng Anh, vì nó cho phép người học truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng một cách có ý nghĩa. Tuy nhiên, việc nắm vững cấu trúc câu trong tiếng Anh có thể gây khó khăn cho người học tiếng Anh (ELLs), vì tiếng Anh có hệ thống cấu trúc câu độc đáo khác với các ngôn ngữ khác. Nghiên cứu này nhằm khám phá vai trò của cấu trúc câu trong việc học ti...... hiện toàn bộ
#Cấu trúc câu #Người học tiếng Anh #Nắm vững #Phương pháp giảng dạy #Mẫu cú pháp #Kỹ năng giao tiếp
Thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp và năng lực giao tiếp giữa các cá nhân của sinh viên Điều dưỡng tại Trường Đại học Duy Tân
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG - Tập 4 Số 3 - Trang 136-148 - 2021
Mục tiêu: Đánh giá thực trạng thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp và năng lực giao tiếp giữa các cá nhân của sinh viên điều dưỡng và xác định một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Thiết kế mô tả cắt ngang được tiến hành với cỡ mẫu là 219 sinh viên điều dưỡng của Trường Đại học Duy Tân từ tháng 4/2021 đến tháng 8/2021. Sử dụng 2 bộ công cụ là thái độ về việc học kỹ nă...... hiện toàn bộ
#Sinh viên điều dưỡng #thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp #năng lực giao tiếp giữa các cá nhân
Thực trạng kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân của điều dưỡng Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2020
Mục tiêu: Đánh giá kỹ năng giao tiếp, ứng xử của điều dưỡng Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang với 391 bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ ngày 15/5/2020 đến ngày 14/7/2020. Kết quả: 98,46% bệnh nhân thấy thỏa mãn với những giải thích của điều...... hiện toàn bộ
#Giao tiếp #điều dưỡng #Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp #Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
ĐÁNH GIÁ NHU CẦU CỦA SINH VIÊN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỐI VỚI LỚP KỸ NĂNG GIAO TIẾP
Tạp chí Khoa học Đại học cần Thơ - Số 35 - Trang 50-56 - 2014
Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu là đánh giá nhu cầu của sinh viên Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh đối với kỹ năng giao tiếp. Số liệu nghiên cứu được thu thập từ 100 sinh viên thuộc các khóa khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn sinh viên Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh hiểu biết về kỹ năng giao tiếp nhưng lại chưa ứng dụng nhiều vào thực tiễn. Bên cạnh đó, đa số sinh viê...... hiện toàn bộ
#Nhu cầu #Kỹ năng giao tiếp
ÁP DỤNG TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ ĐỂ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO SINH VIÊN TRONG CÁC GIỜ HỌC NÓI
TNU Journal of Science and Technology - Tập 163 Số 03/1 - Trang 33 - 37 - 2017
Việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại ngữ là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể làm tăng động cơ học tập cho sinh viên. Chúng giúp và khích lệ sinh viên duy trì việc học và sự hứng thú của họ với việc học. Ngoài ra, chúng còn giúp cho giáo viên tạo ra những ngữ cảnh mà ở đó ngôn ngữ thực hành rất hữu dụng và dễ hiểu với người học. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cậ...... hiện toàn bộ
#Language games #communication skills #Speaking lessons #motivation #interest in learning
NÂNG CAO KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO SINH VIÊN NGƯỜI DÂN TỘC Ở TRƯỜNG CAO Đ NG SƯ PHẠM ĐIỆN BIÊN
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC TÂY BẮC - Tập 0 Số 13 - Trang 8-14 - 2019
Tóm tắt: Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng sống cơ bản và quan trọng đối với mỗi cá nhân nói chung, sinh viên sư phạm nói riêng. Sinh viên người dân tộc gặp những khó khăn và hạn chế nhất định về kỹ năng giao tiếp. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến việc hình thành các kỹ năng nghề nghiệp sau này. Trên cơ sở tìm hiểu thực trạng kỹ năng giao tiếp của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Bi...... hiện toàn bộ
Tổng số: 45   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5