Kỹ năng giao tiếp là gì? Các công bố khoa học về Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một cá nhân hoặc tổ chức trong việc truyền đạt thông tin, ý kiến, ý tưởng một cách hiệu quả tới người khác. Kỹ năng giao tiếp ...
Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một cá nhân hoặc tổ chức trong việc truyền đạt thông tin, ý kiến, ý tưởng một cách hiệu quả tới người khác. Kỹ năng giao tiếp bao gồm các phương pháp, kỹ thuật và những nguyên tắc sử dụng trong quá trình truyền đạt và hiểu thông điệp. Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm cả công việc, mối quan hệ cá nhân, gia đình và xã hội.
Kỹ năng giao tiếp bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau để đạt được sự hiểu biết và tương tác tốt với người khác. Dưới đây là một số chi tiết về các khía cạnh cơ bản của kỹ năng giao tiếp:
1. Ngôn ngữ cơ thể: Bao gồm cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, eye contact (liên hệ mắt), giọng điệu và vị trí cơ thể. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp giúp truyền đạt ý kiến, cảm xúc và ý nghĩa một cách rõ ràng và hiệu quả.
2. Kỹ năng lắng nghe: Bao gồm khả năng nghe hiểu và tập trung vào người đang nói. Kỹ năng lắng nghe tốt giúp xây dựng lòng tin, tăng cường động viên và hiểu rõ thông điệp của người khác.
3. Kỹ năng nói: Bao gồm khả năng sử dụng từ ngữ phù hợp, rõ ràng và mạch lạc để truyền đạt ý kiến và thông tin một cách hiệu quả. Kỹ năng nói còn liên quan đến khả năng điều chỉnh giọng điệu, tốc độ và áp lực trong giao tiếp.
4. Kỹ năng viết: Bao gồm việc sử dụng từ ngữ chính xác và cấu trúc câu phù hợp trong việc truyền đạt ý kiến và thông tin bằng văn bản. Kỹ năng viết tốt giúp truyền đạt ý nghĩa một cách rõ ràng và chính xác.
5. Kỹ năng xử lý xung đột: Bao gồm khả năng giải quyết mâu thuẫn, xung đột và khó khăn trong giao tiếp. Kỹ năng này bao gồm sự linh hoạt, lập kế hoạch và kiểm soát cảm xúc để tìm ra giải pháp hài hòa và xây dựng.
6. Kỹ năng xây dựng quan hệ: Bao gồm khả năng tạo ra mối quan hệ, xây dựng lòng tin và tương tác tích cực với người khác. Kỹ năng này cần sự empati, đồng cảm và sự tôn trọng để tạo một môi trường giao tiếp thoải mái và hiệu quả.
Những kỹ năng giao tiếp này có thể được phát triển và rèn luyện thông qua việc thực hành, học tập và sự nhạy bén trong quan sát và phản hồi. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp cải thiện sự hiểu biết, giảm xung đột, xây dựng mối quan hệ tốt và thành công trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "kỹ năng giao tiếp":
Ba thành phần của cuộc trò chuyện được đo lường một cách đáng tin cậy—hỏi, cung cấp phản hồi tích cực và tỷ lệ thời gian nói—đã được xác định và xác thực về tính quan trọng xã hội của chúng. Tính hợp lệ xã hội của ba hành vi giao tiếp này đã được thiết lập với năm sinh viên nữ đại học và năm nữ sinh viên trung học. Mỗi người được ghi hình trong các cuộc trò chuyện với những người lớn chưa quen trước đó. Khả năng giao tiếp của từng cô gái được đánh giá bởi một nhóm 13 giám khảo trưởng thành xem mỗi băng video và đánh giá từng người nói từ “kém” đến “xuất sắc” trên thang điểm 7. Điểm trung bình của các cô gái tương quan với các biện pháp hành vi cụ thể với r = 0.85. Các thủ tục này đã được lặp lại với các đối tượng và giám khảo bổ sung và cho thấy tương quan r = 0.84. Những tương quan cao giữa các đánh giá và các biện pháp khách quan cho thấy các hành vi giao tiếp được chỉ định là những khía cạnh quan trọng về mặt xã hội của khả năng giao tiếp. Sử dụng thiết kế nhiều đường cơ sở qua hành vi hỏi và cung cấp phản hồi tích cực, một nỗ lực đã được thực hiện để đào tạo bốn cô gái có mức sử dụng các hành vi này tối thiểu tham gia vào các hành vi đó trong các cuộc trò chuyện với người lớn. Các giám khảo trưởng thành lại được sử dụng để đánh giá các mẫu kỹ năng của các cô gái trong các cuộc trò chuyện trước và sau đào tạo. Điểm trung bình của các cô gái trước đào tạo thấp hơn cả về sinh viên đại học và sinh viên trung học. Sau khi đào tạo, khả năng giao tiếp của các cô gái được đánh giá cao hơn đáng kể so với các bạn cùng lứa tuổi trung học của họ. Những dữ liệu đánh giá này đã xác thực lợi ích của việc đào tạo và tính quan trọng xã hội của các thành phần hành vi hỏi và phản hồi trong cuộc trò chuyện. Các tác giả gợi ý rằng có thể cần bổ sung các quy trình xác thực xã hội cho các hệ thống đo lường phân tích hành vi truyền thống nhằm thiết lập mối quan hệ giữa các hành vi được đo lường một cách “khách quan” và các loại hành vi phức tạp có ý nghĩa với xã hội.
Các nghiên cứu sinh chuyên ngành thận thường phải đối mặt với những cuộc trò chuyện khó khăn về việc bắt đầu hoặc ngừng lọc máu nhưng thường không được chuẩn bị cho những cuộc thảo luận này. Mặc dù có bằng chứng cho thấy kỹ năng giao tiếp có thể được dạy, nhưng ít chương trình nghiên cứu sinh nào bao gồm đào tạo như vậy. Một hội thảo kỹ năng giao tiếp dành cho các nghiên cứu sinh thận (NephroTalk) tập trung vào việc thông báo tin xấu và giúp bệnh nhân xác định các mục tiêu chăm sóc, bao gồm sở thích ở giai đoạn cuối. Hội thảo kéo dài 4 giờ, được tổ chức vào tháng 10 và tháng 11 năm 2011, bao gồm cả lý thuyết và các buổi thực hành với bệnh nhân tiêu chuẩn. Người tham gia là các nghiên cứu sinh thận tại Đại học Duke và Đại học Pittsburgh (
Nhân viên y tế và điều dưỡng chăm sóc tích cực tự đánh giá kỹ năng giao tiếp của họ được cải thiện sau khi tham gia hội thảo thuộc Chương trình Giáo dục Bệnh viện Tặng Tình nguyện Châu Âu (EDHEP). Một nghiên cứu tiềm năng đã được thực hiện để xác định tác động của EDHEP đến kỹ năng giao tiếp. Các cặp bác sĩ-y tá từ 10 Đơn vị Chăm sóc Tích cực thí nghiệm và 10 Đơn vị Chăm sóc Tích cực đối chứng đã thực hiện hai cuộc gặp gỡ giả định chuẩn hóa với người thân (Thông báo Tin xấu và Yêu cầu Tặng Tình nguyện) tại ba thời điểm đo lường (trước, sau và theo dõi).
Các y tá không cho thấy sự thay đổi về kỹ năng giao tiếp. Các bác sĩ nhóm thí nghiệm cho thấy sự cải thiện đáng kể trong việc thông báo tin xấu và yêu cầu tặng tình nguyện; hầu hết những cải thiện này không được duy trì. Các bác sĩ nhóm đối chứng cho thấy một số cải thiện trong việc thông báo tin xấu, cho thấy rằng sự tham gia vào việc đo lường tự nó khởi đầu một số thay đổi tạm thời trong kỹ năng giao tiếp.
Tham gia EDHEP dẫn đến sự cải thiện đáng kể ở một số kỹ năng giao tiếp cần thiết trong việc thông báo tin xấu và yêu cầu tặng tình nguyện, nhưng không phải tất cả. Cần nghiên cứu thêm để xác định những yếu tố bổ sung ngoài EDHEP có thể góp phần vào sự thay đổi bền vững trong những kỹ năng nhất định này.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5