Kỹ năng giao tiếp là gì? Các công bố khoa học về Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một cá nhân hoặc tổ chức trong việc truyền đạt thông tin, ý kiến, ý tưởng một cách hiệu quả tới người khác. Kỹ năng giao tiếp ...

Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một cá nhân hoặc tổ chức trong việc truyền đạt thông tin, ý kiến, ý tưởng một cách hiệu quả tới người khác. Kỹ năng giao tiếp bao gồm các phương pháp, kỹ thuật và những nguyên tắc sử dụng trong quá trình truyền đạt và hiểu thông điệp. Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm cả công việc, mối quan hệ cá nhân, gia đình và xã hội.
Kỹ năng giao tiếp bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau để đạt được sự hiểu biết và tương tác tốt với người khác. Dưới đây là một số chi tiết về các khía cạnh cơ bản của kỹ năng giao tiếp:

1. Ngôn ngữ cơ thể: Bao gồm cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, eye contact (liên hệ mắt), giọng điệu và vị trí cơ thể. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp giúp truyền đạt ý kiến, cảm xúc và ý nghĩa một cách rõ ràng và hiệu quả.

2. Kỹ năng lắng nghe: Bao gồm khả năng nghe hiểu và tập trung vào người đang nói. Kỹ năng lắng nghe tốt giúp xây dựng lòng tin, tăng cường động viên và hiểu rõ thông điệp của người khác.

3. Kỹ năng nói: Bao gồm khả năng sử dụng từ ngữ phù hợp, rõ ràng và mạch lạc để truyền đạt ý kiến và thông tin một cách hiệu quả. Kỹ năng nói còn liên quan đến khả năng điều chỉnh giọng điệu, tốc độ và áp lực trong giao tiếp.

4. Kỹ năng viết: Bao gồm việc sử dụng từ ngữ chính xác và cấu trúc câu phù hợp trong việc truyền đạt ý kiến và thông tin bằng văn bản. Kỹ năng viết tốt giúp truyền đạt ý nghĩa một cách rõ ràng và chính xác.

5. Kỹ năng xử lý xung đột: Bao gồm khả năng giải quyết mâu thuẫn, xung đột và khó khăn trong giao tiếp. Kỹ năng này bao gồm sự linh hoạt, lập kế hoạch và kiểm soát cảm xúc để tìm ra giải pháp hài hòa và xây dựng.

6. Kỹ năng xây dựng quan hệ: Bao gồm khả năng tạo ra mối quan hệ, xây dựng lòng tin và tương tác tích cực với người khác. Kỹ năng này cần sự empati, đồng cảm và sự tôn trọng để tạo một môi trường giao tiếp thoải mái và hiệu quả.

Những kỹ năng giao tiếp này có thể được phát triển và rèn luyện thông qua việc thực hành, học tập và sự nhạy bén trong quan sát và phản hồi. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp cải thiện sự hiểu biết, giảm xung đột, xây dựng mối quan hệ tốt và thành công trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "kỹ năng giao tiếp":

XÁC THỰC XÃ HỘI VÀ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG GIAO TIẾP Dịch bởi AI
Journal of Applied Behavior Analysis - Tập 9 Số 2 - Trang 127-139 - 1976

Ba thành phần của cuộc trò chuyện được đo lường một cách đáng tin cậy—hỏi, cung cấp phản hồi tích cực và tỷ lệ thời gian nói—đã được xác định và xác thực về tính quan trọng xã hội của chúng. Tính hợp lệ xã hội của ba hành vi giao tiếp này đã được thiết lập với năm sinh viên nữ đại học và năm nữ sinh viên trung học. Mỗi người được ghi hình trong các cuộc trò chuyện với những người lớn chưa quen trước đó. Khả năng giao tiếp của từng cô gái được đánh giá bởi một nhóm 13 giám khảo trưởng thành xem mỗi băng video và đánh giá từng người nói từ “kém” đến “xuất sắc” trên thang điểm 7. Điểm trung bình của các cô gái tương quan với các biện pháp hành vi cụ thể với r = 0.85. Các thủ tục này đã được lặp lại với các đối tượng và giám khảo bổ sung và cho thấy tương quan r = 0.84. Những tương quan cao giữa các đánh giá và các biện pháp khách quan cho thấy các hành vi giao tiếp được chỉ định là những khía cạnh quan trọng về mặt xã hội của khả năng giao tiếp. Sử dụng thiết kế nhiều đường cơ sở qua hành vi hỏi và cung cấp phản hồi tích cực, một nỗ lực đã được thực hiện để đào tạo bốn cô gái có mức sử dụng các hành vi này tối thiểu tham gia vào các hành vi đó trong các cuộc trò chuyện với người lớn. Các giám khảo trưởng thành lại được sử dụng để đánh giá các mẫu kỹ năng của các cô gái trong các cuộc trò chuyện trước và sau đào tạo. Điểm trung bình của các cô gái trước đào tạo thấp hơn cả về sinh viên đại học và sinh viên trung học. Sau khi đào tạo, khả năng giao tiếp của các cô gái được đánh giá cao hơn đáng kể so với các bạn cùng lứa tuổi trung học của họ. Những dữ liệu đánh giá này đã xác thực lợi ích của việc đào tạo và tính quan trọng xã hội của các thành phần hành vi hỏi và phản hồi trong cuộc trò chuyện. Các tác giả gợi ý rằng có thể cần bổ sung các quy trình xác thực xã hội cho các hệ thống đo lường phân tích hành vi truyền thống nhằm thiết lập mối quan hệ giữa các hành vi được đo lường một cách “khách quan” và các loại hành vi phức tạp có ý nghĩa với xã hội.

Tăng cường kỹ năng của bác sĩ ung bướu trong việc nhận diện và phản hồi các dấu hiệu cảm xúc: đánh giá chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp Dịch bởi AI
Psycho-Oncology - Tập 17 Số 3 - Trang 209-218 - 2008
Tóm tắt

Mục đích: Tình trạng tâm lý ở bệnh nhân ung thư là phổ biến, nhưng thường không được phát hiện và điều trị. Chúng tôi đã phát triển một chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp (CST) nhằm mục tiêu giải quyết vấn đề này và đánh giá tác động của nó đến hành vi của bác sĩ.

Bệnh nhân và Phương pháp: Ba mươi trong số 35 bác sĩ ung bướu từ sáu bệnh viện đào tạo ở sáu thành phố của Úc đã tham gia. CST là một hội thảo trực tiếp kéo dài 1,5 ngày bao gồm trình bày các nguyên tắc, một DVD mô phỏng hành vi lý tưởng và thực hành diễn vai, tiếp theo là bốn video hội nghị dài 1,5 giờ mỗi tháng, bao gồm diễn vai các kịch bản do bác sĩ tạo ra. Các bác sĩ được ngẫu nhiên chọn tham gia CST hoặc không. Các cuộc phỏng vấn với bệnh nhân giả lập đã được ghi hình và mã hóa tại thời điểm ban đầu, sau CST và sau 6 tháng. Các bác sĩ đã hoàn thành bảng câu hỏi đánh giá mức độ căng thẳng và kiệt sức tại các thời điểm tương tự.

#kỹ năng giao tiếp #bệnh nhân ung thư #bác sĩ ung bướu #đào tạo kỹ năng #hành vi bác sĩ
Đào Tạo Kỹ Năng Giao Tiếp Để Quyết Định Về Lọc Máu Và Chăm Sóc Cuối Đời Trong Khoa Thận Dịch bởi AI
Clinical journal of the American Society of Nephrology : CJASN - Tập 8 Số 4 - Trang 675-680 - 2013
Tóm tắt

Các nghiên cứu sinh chuyên ngành thận thường phải đối mặt với những cuộc trò chuyện khó khăn về việc bắt đầu hoặc ngừng lọc máu nhưng thường không được chuẩn bị cho những cuộc thảo luận này. Mặc dù có bằng chứng cho thấy kỹ năng giao tiếp có thể được dạy, nhưng ít chương trình nghiên cứu sinh nào bao gồm đào tạo như vậy. Một hội thảo kỹ năng giao tiếp dành cho các nghiên cứu sinh thận (NephroTalk) tập trung vào việc thông báo tin xấu và giúp bệnh nhân xác định các mục tiêu chăm sóc, bao gồm sở thích ở giai đoạn cuối. Hội thảo kéo dài 4 giờ, được tổ chức vào tháng 10 và tháng 11 năm 2011, bao gồm cả lý thuyết và các buổi thực hành với bệnh nhân tiêu chuẩn. Người tham gia là các nghiên cứu sinh thận tại Đại học Duke và Đại học Pittsburgh (n=22). Các khảo sát trước và sau hội thảo đã đánh giá hiệu quả của chương trình giảng dạy và đo lường sự thay đổi trong cảm nhận về mức độ chuẩn bị dựa trên đào tạo từ hội thảo. Tổng cộng, 14% nghiên cứu sinh là người da trắng và 50% là nam giới. Chưa đến một phần ba (6 trong số 22) báo cáo đã được đào tạo về chăm sóc giảm nhẹ trước đó. Tỷ lệ phản hồi khảo sát dao động từ 86% đến 100%. Chỉ có 36% (8 trong số 22) và 38% (8 trong số 21) người trả lời đã nhận được đào tạo có cấu trúc về các cuộc thảo luận liên quan đến việc bắt đầu hoặc ngừng lọc máu. Tất cả người trả lời (19 trong số 19) cảm thấy rằng kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng để trở thành một “bác sĩ thận tuyệt vời.” Mức độ chuẩn bị trung bình được đo bằng thang điểm Likert năm điểm đã tăng lên đáng kể cho tất cả các kỹ năng (khoảng, 0.5–1.14; P<0.01), bao gồm thông báo tin xấu, thể hiện sự đồng cảm và thảo luận về việc bắt đầu và ngừng lọc máu. Tất cả người trả lời (21 trong số 21) báo cáo rằng họ sẽ giới thiệu đào tạo này cho các nghiên cứu sinh khác. NephroTalk thành công trong việc nâng cao khả năng chuẩn bị của các nghiên cứu sinh thận để có những cuộc trò chuyện khó khăn về việc ra quyết định trong điều trị lọc máu và chăm sóc ở giai đoạn cuối.

#kỹ năng giao tiếp #phát triển nghề nghiệp #nghiên cứu thông qua hội thảo #chăm sóc cuối đời #lọc máu
Chương trình Giáo dục Bệnh viện Tặng Tình nguyện Châu Âu (EDHEP): Nâng cao Kỹ năng Giao tiếp với Người thân của Người đã khuất Dịch bởi AI
Anaesthesia and Intensive Care - Tập 28 Số 2 - Trang 184-190 - 2000

Nhân viên y tế và điều dưỡng chăm sóc tích cực tự đánh giá kỹ năng giao tiếp của họ được cải thiện sau khi tham gia hội thảo thuộc Chương trình Giáo dục Bệnh viện Tặng Tình nguyện Châu Âu (EDHEP). Một nghiên cứu tiềm năng đã được thực hiện để xác định tác động của EDHEP đến kỹ năng giao tiếp. Các cặp bác sĩ-y tá từ 10 Đơn vị Chăm sóc Tích cực thí nghiệm và 10 Đơn vị Chăm sóc Tích cực đối chứng đã thực hiện hai cuộc gặp gỡ giả định chuẩn hóa với người thân (Thông báo Tin xấu và Yêu cầu Tặng Tình nguyện) tại ba thời điểm đo lường (trước, sau và theo dõi).

Các y tá không cho thấy sự thay đổi về kỹ năng giao tiếp. Các bác sĩ nhóm thí nghiệm cho thấy sự cải thiện đáng kể trong việc thông báo tin xấu và yêu cầu tặng tình nguyện; hầu hết những cải thiện này không được duy trì. Các bác sĩ nhóm đối chứng cho thấy một số cải thiện trong việc thông báo tin xấu, cho thấy rằng sự tham gia vào việc đo lường tự nó khởi đầu một số thay đổi tạm thời trong kỹ năng giao tiếp.

Tham gia EDHEP dẫn đến sự cải thiện đáng kể ở một số kỹ năng giao tiếp cần thiết trong việc thông báo tin xấu và yêu cầu tặng tình nguyện, nhưng không phải tất cả. Cần nghiên cứu thêm để xác định những yếu tố bổ sung ngoài EDHEP có thể góp phần vào sự thay đổi bền vững trong những kỹ năng nhất định này.

#Giáo dục y tế #kỹ năng giao tiếp #tình nguyện #chăm sóc tích cực #nghiên cứu tiềm năng
CẤU TRÚC CÂU TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc - Tập 12 Số 3 - Trang 51-56 - 2023
Học cấu trúc câu là một yếu tố quan trọng trong việc nắm bắt tiếng Anh, vì nó cho phép người học truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng một cách có ý nghĩa. Tuy nhiên, việc nắm vững cấu trúc câu trong tiếng Anh có thể gây khó khăn cho người học tiếng Anh (ELLs), vì tiếng Anh có hệ thống cấu trúc câu độc đáo khác với các ngôn ngữ khác. Nghiên cứu này nhằm khám phá vai trò của cấu trúc câu trong việc học tiếng Anh, những thách thức mà ELLs phải đối mặt khi nắm vững cấu trúc câu và các chiến lược giúp ELLs vượt qua những thách thức này. Nghiên cứu sẽ tập trung vào những thách thức mà ELLs phải đối mặt khi nắm vững cấu trúc câu, như ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ, sự phức tạp của cấu trúc câu tiếng Anh và tác động của trình độ thành thạo tiếng Anh. Các kết quả của nghiên cứu này sẽ đóng góp vào việc hiểu sâu hơn về vai trò của cấu trúc câu trong việc học tiếng Anh và cung cấp thông tin cho việc phát triển các phương pháp và chiến lược giảng dạy ngôn ngữ hiệu quả hơn. Kết quả của nghiên cứu này có thể hữu ích cho giảng viên tiếng Anh và các nhà phát triển chương trình giảng dạy quan tâm đến việc cải thiện chất lượng giáo dục tiếng Anh cho ELLs. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của cấu trúc câu trong việc học tiếng Anh và cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách hỗ trợ ELLs trong việc nắm vững khía cạnh quan trọng này của tiếng Anh.
#Cấu trúc câu #Người học tiếng Anh #Nắm vững #Phương pháp giảng dạy #Mẫu cú pháp #Kỹ năng giao tiếp
Thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp và năng lực giao tiếp giữa các cá nhân của sinh viên Điều dưỡng tại Trường Đại học Duy Tân
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG - Tập 4 Số 3 - Trang 136-148 - 2021
Mục tiêu: Đánh giá thực trạng thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp và năng lực giao tiếp giữa các cá nhân của sinh viên điều dưỡng và xác định một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Thiết kế mô tả cắt ngang được tiến hành với cỡ mẫu là 219 sinh viên điều dưỡng của Trường Đại học Duy Tân từ tháng 4/2021 đến tháng 8/2021. Sử dụng 2 bộ công cụ là thái độ về việc học kỹ năng giao tiếp (CSAS) và năng lực giao tiếp giữa các cá nhân (ICCS). Kết quả: Sinh viên điều dưỡng có thái độ tích cực (PAS) đối với việc học kỹ năng giao tiếp ở mức cao (52,4 ± 6,0) và thái độ tiêu cực (NAS) đối với việc học kỹ năng giao tiếp ở mức trung bình (36,9 ± 8,8). Sinh viên điều dưỡng có năng lực giao tiếp giữa các cá nhân ở mức trung bình (102,83 ± 11,59). Có mối liên quan giữa các yếu tố năm học, giới tính, xếp loại học tập, từng giữ chức vụ trong lớp, tham gia các hoạt động ngoại khóa,tự tìm hiểu và nhu cầu học bài bản về các kỹ năng giao tiếp với thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp của sinh viên (p<0,05). Có mối liên quan giữa các yếu tố xếp loại học tập, nhu cầu học bài bản về các kỹ năng giao tiếp với năng lực giao tiếp giữa các cá nhân của sinh viên (p<0,05). Kết luận: Sinh viên điều dưỡng có thái độ tích cực ở mức cao và thái độ tiêu cực ở mức trung bình đối với việc học kỹ năng giao tiếp. Cần có những biện pháp hỗ trợ để cải thiện năng lực giao tiếp giữa các cá nhân cho sinh viên.
#Sinh viên điều dưỡng #thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp #năng lực giao tiếp giữa các cá nhân
Thực trạng kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân của điều dưỡng Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2020
Mục tiêu: Đánh giá kỹ năng giao tiếp, ứng xử của điều dưỡng Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang với 391 bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ ngày 15/5/2020 đến ngày 14/7/2020. Kết quả: 98,46% bệnh nhân thấy thỏa mãn với những giải thích của điều dưỡng về thủ tục và bệnh tật khi đi khám, 99,23% bệnh nhân đánh giá tốt về tác phong làm việc của điều dưỡng tại khoa, 96,93% bệnh nhân và người nhà cảm phục trước hành động hỗ trợ, giúp đỡ của điều dưỡng đối với bệnh nhân già, yếu, bệnh nhân ở xa, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo,..., 97,44% bệnh nhân cảm thấy điều dưỡng không gây phiền hà gì khi tiếp đón, 97,7% bệnh nhân hài lòng với thái độ niềm nở, nhiệt tình của điều dưỡng khi tiếp đón, 98,25% bệnh nhân chắc chắn sẽ quay lại hoặc giới thiệu cho người khác đến khám tại khoa và bệnh viện. Kết luận: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân của điều dưỡng viên Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp đối chiếu theo quy định của Bộ Y tế là khá tốt, đội ngũ điều dưỡng trong khoa luôn mang đến cho bệnh nhân sự hài lòng và tin tưởng khi đến khám tại khoa. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ điều dưỡng trong khoa còn có thái độ chưa nghiêm túc, chưa được chuyên nghiệp còn để bệnh nhân phàn nàn, chưa được hài lòng.
#Giao tiếp #điều dưỡng #Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp #Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
ĐÁNH GIÁ NHU CẦU CỦA SINH VIÊN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỐI VỚI LỚP KỸ NĂNG GIAO TIẾP
Tạp chí Khoa học Đại học cần Thơ - Số 35 - Trang 50-56 - 2014
Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu là đánh giá nhu cầu của sinh viên Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh đối với kỹ năng giao tiếp. Số liệu nghiên cứu được thu thập từ 100 sinh viên thuộc các khóa khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn sinh viên Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh hiểu biết về kỹ năng giao tiếp nhưng lại chưa ứng dụng nhiều vào thực tiễn. Bên cạnh đó, đa số sinh viên đều chưa hài lòng về kỹ năng giao tiếp của bản thân. Vì vậy, sinh viên thường có nhu cầu tham gia kỹ năng giao tiếp phù hợp và có cấu trúc hợp lý. Ngoài ra, sinh viên cũng có nhu cầu khá đa dạng về hình thức lớp học, hình thức dạy học, hình thức đánh giá, số tín chỉ, và số lượng người tham gia.
#Nhu cầu #Kỹ năng giao tiếp
ÁP DỤNG TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ ĐỂ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO SINH VIÊN TRONG CÁC GIỜ HỌC NÓI
TNU Journal of Science and Technology - Tập 163 Số 03/1 - Trang 33 - 37 - 2017
Việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại ngữ là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể làm tăng động cơ học tập cho sinh viên. Chúng giúp và khích lệ sinh viên duy trì việc học và sự hứng thú của họ với việc học. Ngoài ra, chúng còn giúp cho giáo viên tạo ra những ngữ cảnh mà ở đó ngôn ngữ thực hành rất hữu dụng và dễ hiểu với người học. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến việc áp dụng trò chơi ngôn ngữ cụ thể vào giảng dạy tiếng Anh nói chung và giảng dạy kỹ năng nói tiếng Anh nói riêng nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp cho sinh viên. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đưa ra một số gợi ý hữu ích cho giáo viên trong việc áp dụng những trò chơi này một cách hiệu quả nhất.
#Language games #communication skills #Speaking lessons #motivation #interest in learning
NÂNG CAO KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO SINH VIÊN NGƯỜI DÂN TỘC Ở TRƯỜNG CAO Đ NG SƯ PHẠM ĐIỆN BIÊN
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC TÂY BẮC - Tập 0 Số 13 - Trang 8-14 - 2019
Tóm tắt: Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng sống cơ bản và quan trọng đối với mỗi cá nhân nói chung, sinh viên sư phạm nói riêng. Sinh viên người dân tộc gặp những khó khăn và hạn chế nhất định về kỹ năng giao tiếp. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến việc hình thành các kỹ năng nghề nghiệp sau này. Trên cơ sở tìm hiểu thực trạng kỹ năng giao tiếp của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, chúng tôi đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao kỹ năng này cho các em. Từ khoá: Kỹ năng, sinh viên, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên.
Tổng số: 45   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5