Kỹ năng giao tiếp là gì? Các công bố khoa học về Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một cá nhân hoặc tổ chức trong việc truyền đạt thông tin, ý kiến, ý tưởng một cách hiệu quả tới người khác. Kỹ năng giao tiếp ...

Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một cá nhân hoặc tổ chức trong việc truyền đạt thông tin, ý kiến, ý tưởng một cách hiệu quả tới người khác. Kỹ năng giao tiếp bao gồm các phương pháp, kỹ thuật và những nguyên tắc sử dụng trong quá trình truyền đạt và hiểu thông điệp. Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm cả công việc, mối quan hệ cá nhân, gia đình và xã hội.
Kỹ năng giao tiếp bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau để đạt được sự hiểu biết và tương tác tốt với người khác. Dưới đây là một số chi tiết về các khía cạnh cơ bản của kỹ năng giao tiếp:

1. Ngôn ngữ cơ thể: Bao gồm cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, eye contact (liên hệ mắt), giọng điệu và vị trí cơ thể. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp giúp truyền đạt ý kiến, cảm xúc và ý nghĩa một cách rõ ràng và hiệu quả.

2. Kỹ năng lắng nghe: Bao gồm khả năng nghe hiểu và tập trung vào người đang nói. Kỹ năng lắng nghe tốt giúp xây dựng lòng tin, tăng cường động viên và hiểu rõ thông điệp của người khác.

3. Kỹ năng nói: Bao gồm khả năng sử dụng từ ngữ phù hợp, rõ ràng và mạch lạc để truyền đạt ý kiến và thông tin một cách hiệu quả. Kỹ năng nói còn liên quan đến khả năng điều chỉnh giọng điệu, tốc độ và áp lực trong giao tiếp.

4. Kỹ năng viết: Bao gồm việc sử dụng từ ngữ chính xác và cấu trúc câu phù hợp trong việc truyền đạt ý kiến và thông tin bằng văn bản. Kỹ năng viết tốt giúp truyền đạt ý nghĩa một cách rõ ràng và chính xác.

5. Kỹ năng xử lý xung đột: Bao gồm khả năng giải quyết mâu thuẫn, xung đột và khó khăn trong giao tiếp. Kỹ năng này bao gồm sự linh hoạt, lập kế hoạch và kiểm soát cảm xúc để tìm ra giải pháp hài hòa và xây dựng.

6. Kỹ năng xây dựng quan hệ: Bao gồm khả năng tạo ra mối quan hệ, xây dựng lòng tin và tương tác tích cực với người khác. Kỹ năng này cần sự empati, đồng cảm và sự tôn trọng để tạo một môi trường giao tiếp thoải mái và hiệu quả.

Những kỹ năng giao tiếp này có thể được phát triển và rèn luyện thông qua việc thực hành, học tập và sự nhạy bén trong quan sát và phản hồi. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp cải thiện sự hiểu biết, giảm xung đột, xây dựng mối quan hệ tốt và thành công trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "kỹ năng giao tiếp":

Thực trạng kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân của điều dưỡng Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2020
Mục tiêu: Đánh giá kỹ năng giao tiếp, ứng xử của điều dưỡng Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang với 391 bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ ngày 15/5/2020 đến ngày 14/7/2020. Kết quả: 98,46% bệnh nhân thấy thỏa mãn với những giải thích của điều dưỡng về thủ tục và bệnh tật khi đi khám, 99,23% bệnh nhân đánh giá tốt về tác phong làm việc của điều dưỡng tại khoa, 96,93% bệnh nhân và người nhà cảm phục trước hành động hỗ trợ, giúp đỡ của điều dưỡng đối với bệnh nhân già, yếu, bệnh nhân ở xa, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo,..., 97,44% bệnh nhân cảm thấy điều dưỡng không gây phiền hà gì khi tiếp đón, 97,7% bệnh nhân hài lòng với thái độ niềm nở, nhiệt tình của điều dưỡng khi tiếp đón, 98,25% bệnh nhân chắc chắn sẽ quay lại hoặc giới thiệu cho người khác đến khám tại khoa và bệnh viện. Kết luận: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân của điều dưỡng viên Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp đối chiếu theo quy định của Bộ Y tế là khá tốt, đội ngũ điều dưỡng trong khoa luôn mang đến cho bệnh nhân sự hài lòng và tin tưởng khi đến khám tại khoa. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ điều dưỡng trong khoa còn có thái độ chưa nghiêm túc, chưa được chuyên nghiệp còn để bệnh nhân phàn nàn, chưa được hài lòng.
#Giao tiếp #điều dưỡng #Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp #Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp và năng lực giao tiếp giữa các cá nhân của sinh viên Điều dưỡng tại Trường Đại học Duy Tân
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG - Tập 4 Số 3 - Trang 136-148 - 2021
Mục tiêu: Đánh giá thực trạng thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp và năng lực giao tiếp giữa các cá nhân của sinh viên điều dưỡng và xác định một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Thiết kế mô tả cắt ngang được tiến hành với cỡ mẫu là 219 sinh viên điều dưỡng của Trường Đại học Duy Tân từ tháng 4/2021 đến tháng 8/2021. Sử dụng 2 bộ công cụ là thái độ về việc học kỹ năng giao tiếp (CSAS) và năng lực giao tiếp giữa các cá nhân (ICCS). Kết quả: Sinh viên điều dưỡng có thái độ tích cực (PAS) đối với việc học kỹ năng giao tiếp ở mức cao (52,4 ± 6,0) và thái độ tiêu cực (NAS) đối với việc học kỹ năng giao tiếp ở mức trung bình (36,9 ± 8,8). Sinh viên điều dưỡng có năng lực giao tiếp giữa các cá nhân ở mức trung bình (102,83 ± 11,59). Có mối liên quan giữa các yếu tố năm học, giới tính, xếp loại học tập, từng giữ chức vụ trong lớp, tham gia các hoạt động ngoại khóa,tự tìm hiểu và nhu cầu học bài bản về các kỹ năng giao tiếp với thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp của sinh viên (p<0,05). Có mối liên quan giữa các yếu tố xếp loại học tập, nhu cầu học bài bản về các kỹ năng giao tiếp với năng lực giao tiếp giữa các cá nhân của sinh viên (p<0,05). Kết luận: Sinh viên điều dưỡng có thái độ tích cực ở mức cao và thái độ tiêu cực ở mức trung bình đối với việc học kỹ năng giao tiếp. Cần có những biện pháp hỗ trợ để cải thiện năng lực giao tiếp giữa các cá nhân cho sinh viên.
#Sinh viên điều dưỡng #thái độ đối với việc học kỹ năng giao tiếp #năng lực giao tiếp giữa các cá nhân
CẤU TRÚC CÂU TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc - Tập 12 Số 3 - Trang 51-56 - 2023
Học cấu trúc câu là một yếu tố quan trọng trong việc nắm bắt tiếng Anh, vì nó cho phép người học truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng một cách có ý nghĩa. Tuy nhiên, việc nắm vững cấu trúc câu trong tiếng Anh có thể gây khó khăn cho người học tiếng Anh (ELLs), vì tiếng Anh có hệ thống cấu trúc câu độc đáo khác với các ngôn ngữ khác. Nghiên cứu này nhằm khám phá vai trò của cấu trúc câu trong việc học tiếng Anh, những thách thức mà ELLs phải đối mặt khi nắm vững cấu trúc câu và các chiến lược giúp ELLs vượt qua những thách thức này. Nghiên cứu sẽ tập trung vào những thách thức mà ELLs phải đối mặt khi nắm vững cấu trúc câu, như ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ, sự phức tạp của cấu trúc câu tiếng Anh và tác động của trình độ thành thạo tiếng Anh. Các kết quả của nghiên cứu này sẽ đóng góp vào việc hiểu sâu hơn về vai trò của cấu trúc câu trong việc học tiếng Anh và cung cấp thông tin cho việc phát triển các phương pháp và chiến lược giảng dạy ngôn ngữ hiệu quả hơn. Kết quả của nghiên cứu này có thể hữu ích cho giảng viên tiếng Anh và các nhà phát triển chương trình giảng dạy quan tâm đến việc cải thiện chất lượng giáo dục tiếng Anh cho ELLs. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của cấu trúc câu trong việc học tiếng Anh và cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách hỗ trợ ELLs trong việc nắm vững khía cạnh quan trọng này của tiếng Anh.
#Cấu trúc câu #Người học tiếng Anh #Nắm vững #Phương pháp giảng dạy #Mẫu cú pháp #Kỹ năng giao tiếp
ĐÁNH GIÁ NHU CẦU CỦA SINH VIÊN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỐI VỚI LỚP KỸ NĂNG GIAO TIẾP
Tạp chí Khoa học Đại học cần Thơ - Số 35 - Trang 50-56 - 2014
Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu là đánh giá nhu cầu của sinh viên Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh đối với kỹ năng giao tiếp. Số liệu nghiên cứu được thu thập từ 100 sinh viên thuộc các khóa khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn sinh viên Khoa Kinh tế & Quản trị Kinh doanh hiểu biết về kỹ năng giao tiếp nhưng lại chưa ứng dụng nhiều vào thực tiễn. Bên cạnh đó, đa số sinh viên đều chưa hài lòng về kỹ năng giao tiếp của bản thân. Vì vậy, sinh viên thường có nhu cầu tham gia kỹ năng giao tiếp phù hợp và có cấu trúc hợp lý. Ngoài ra, sinh viên cũng có nhu cầu khá đa dạng về hình thức lớp học, hình thức dạy học, hình thức đánh giá, số tín chỉ, và số lượng người tham gia.
#Nhu cầu #Kỹ năng giao tiếp
ÁP DỤNG TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ ĐỂ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO SINH VIÊN TRONG CÁC GIỜ HỌC NÓI
TNU Journal of Science and Technology - Tập 163 Số 03/1 - Trang 33 - 37 - 2017
Việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại ngữ là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể làm tăng động cơ học tập cho sinh viên. Chúng giúp và khích lệ sinh viên duy trì việc học và sự hứng thú của họ với việc học. Ngoài ra, chúng còn giúp cho giáo viên tạo ra những ngữ cảnh mà ở đó ngôn ngữ thực hành rất hữu dụng và dễ hiểu với người học. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến việc áp dụng trò chơi ngôn ngữ cụ thể vào giảng dạy tiếng Anh nói chung và giảng dạy kỹ năng nói tiếng Anh nói riêng nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp cho sinh viên. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đưa ra một số gợi ý hữu ích cho giáo viên trong việc áp dụng những trò chơi này một cách hiệu quả nhất.
#Language games #communication skills #Speaking lessons #motivation #interest in learning
Giới thiệu công cụ đánh giá kĩ năng ngữ dụng của trẻ em: hồ sơ ngữ dụng trong kĩ năng giao tiếp hằng ngày
Tạp chí Giáo dục - - Trang - 2024
#Hồ sơ thực dụng; Kỹ năng giao tiếp; Trẻ mẫu giáo; Trẻ em có nhu cầu đặc biệt; Article
Đặc điểm giao tiếp của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng
  Bài viết tập trung nghiên cứu đặc điểm cơ bản trong giao tiếp của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng trên ba phương diện: nhu cầu, nội dung, kỹ năng giao tiếp; trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp tác động nhằm nâng cao khả năng giao tiếp của sinh viên Kỹ thuật Y - Dược với tư cách là phương tiện cơ bản trong hoạt động của thầy thuốc tương lai.  
#Đặc điểm giao tiếp #sinh viên #Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ BẢO VỆ CHO TRẺ THEO TIẾP CẬN TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON KHU VỰC MIỀN NÚI
TNU Journal of Science and Technology - Tập 229 Số 04 - Trang 98 - 103 - 2024
Giáo dục kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ mầm non là một vấn đề có tính cấp thiết. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xây dựng và hướng dẫn sử dụng tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ theo tiếp cận trải nghiệm ở trường mầm non khu vực miền núi, trên cơ sở vận dụng quan sát theo quá trình về sự thoải mái và mức độ tham gia vào hoạt động của trẻ. Bài viết sử dụng nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết và phương pháp xin ý kiến chuyên gia về bộ tiêu chí, chỉ số và thang đo trong đánh giá kết quả hoạt động giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ theo tiếp cận trải nghiệm ở trường mầm non khu vực miền núi. Từ đó, nghiên cứu đã xác định rõ các tiêu chí, chỉ số đánh giá cũng như thang đo theo 5 mức độ và đề xuất cách sử dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đây sẽ là bộ công cụ quan trọng giúp giáo viên mầm non đạt được mục đích đánh giá toàn diện, hiệu quả của các hoạt động giáo dục kĩ năng tự bảo vệ của trẻ dân tộc thiểu số khu vực miền núi khi được tổ chức theo tiếp cận trải nghiệm.
#Evaluation Criteria #Self-protection skills education #Access to experience #Preschool #Mountain area
Giải pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch Đà Nẵng
Bài báo trình bày kết quả kỹ năng giao tiếp của sinh viên trường Cao đẳng nghề Du lịch Đà Nẵng. Công cụ kiểm tra là bộ trắc nghiệm kỹ năng giao tiếp của V.P.Dakharov bao gồm 10 nhóm kỹ năng cơ bản: Kỹ năng thiết lập mối quan hệ trong giao tiếp, kỹ năng cân bằng nhu cầu của chủ thể và đối tượng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe đối tượng giao tiếp, kỹ năng tự chủ cảm xúc, hành vi, kỹ năng điều khiển đối tượng giao tiếp, kỹ năng diễn đạt cụ thể, dễ hiểu, kỹ năng linh hoạt, mềm dẻo trong giao tiếp, kỹ năng thuyết phục đối tượng trong giao tiếp, kỹ năng điều khiển quá trình giao tiếp, kỹ năng sự nhạy cảm trong giao tiếp. Kết quả trong lần nghiên cứu là cơ sở để giúp nhà trường điều chỉnh, đưa ra chương trình môn học Kỹ năng giao tiếp cho sinh viên tại trường. Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm của sinh viên. Nếu sinh viên có kỹ năng mềm tốt sẽ giúp cho sinh viên quyết định mình là ai, làm việc thế nào.
#kỹ năng giao tiếp #sinh viên #trắc nghiệm #trắc nghiệm V.P.Dakharov #du lịch
THỰC TRẠNG KỸ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CỦA KỸ THUẬT VIÊN TẠI BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 500 Số 1 - 2021
Mục tiêu: Mô tả kỹ năng giao tiếp, ứng xử của kỹ thuật viên của kỹ thuật viên tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương năm 2017. Phương pháp: Nghiên cứu ngang có phân tích trên 26 kỹ thuật viên đang công tác tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Kết quả: Kỹ thuật viên có độ tuổi từ 21 đến 30 tuổi chiếm tỷ lệ đa số 80.8%, tỷ lệ về giới không có sự chênh lệnh nhiều (Nam giới chiếm 46.2%, nữ giới chiếm 53.8%) trình độ của kỹ thuật viên chủ yếu là trình độ đại học chiếm 84%%, thâm niên công tác từ 5 năm – 10 năm chiếm tỷ lệ cao nhất 57.7%. Kỹ thuật viên có kỹ  năng giao tiếp tốt chiếm 80.8%. Bên cạnh đó, kỹ năng đặt câu hỏi và phản hồi còn 19.2% là chưa tốt. Kết luận: 80,8% các tiêu chí về kỹ năng giao tiếp, ứng xử của kỹ thuật viên được đánh giá tốt
#kỹ năng giao tiếp #ứng xử #kỹ thuật viên
Tổng số: 34   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4